Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn: Thánh lễ cầu cho các tín hữu đã qua đời ngày 2.11.2020

"Con mắt thân xác nhắm lại, thì chính lúc ấy con mắt linh hồn mở ra để nhìn thấy vẻ đẹp của Thiên Chúa." - Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng đã nhấn mạnh lời ấy trong Thánh lễ cầu cho các tín hữu đã qua đời do Ngài chủ tế 
vào lúc 17g30 ngày 02.11.2020 tại Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn, do Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng chủ tế, đồng tế với ngài gồm có 5 Linh mục (Lm) của Tổng Giáo phận (TGP). 

Thánh lễ có sự tham dự đông đảo của các giáo dân.
Trước Thánh lễ, Đức Tổng đã mời gọi cộng đoàn cùng cầu nguyện cho các linh hồn nơi luyện ngục và xin các Thánh, các linh hồn cầu nguyện cho toàn thể cộng đoàn dân Chúa nơi trần thế.
Phần mở đầu bài giảng, Đức TGM Giuse Nguyễn Năng đã đề cập đến những tổn thất và đau thương đã và đang diễn ra trên toàn thế giới. Dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành khắp nơi, với con số lên đến 1 triệu 200 nghìn người mất vì dịch bệnh. Cách riêng tại Việt Nam, lũ lụt miền Trung đã gây ra rất nhiều mất mát và khổ đau, với những thiệt hại về cả tài sản vật chất và con người.

Ngay sau đó, Đức TGM đã đề cập đến cái chết. Cái chết vẫn luôn cận kề và diễn ra hằng ngày. Dẫu sợ hãi cái chết, nhưng, thân phận con người rồi vẫn phải chết đi và dù đó không phải là điều Chúa muốn. Chúa dựng nên con người là để sống và sống vĩnh cửu. Sự chết xảy ra vì chính tội lỗi mà con người mắc phạm. Nhưng dù con người tội lỗi và phản nghịch, Chúa vẫn luôn yêu thương và tìm mọi cách cứu chuộc, qua sự kiện Chúa Giêsu đã xuống thế làm người và hy sinh chính mạng sống mình cho con người, và Người đã sống lại.
Trong bài giảng Tin mừng, Đức TGM đã chia sẻ rằng, Chúa Giêsu đã phán: "Chính Thầy là Sự Sống Lại và là Sự Sống.", sự sống lại ấy là niềm hy vọng mà Chúa Giêsu mang đến cho con người. Vinh quang của sự sống ấy được Chúa mời gọi qua việc hãy tin và thực hành Lời Chúa. Chính ánh sáng của Chúa Giêsu là ánh sáng mà những kẻ lữ hành trần thế hãy noi theo, để chính ánh sáng Đức tin ấy cứu chuộc con người khỏi sự chết đời đời.
Như một lời gợi mở, Đức TGM đã chia sẻ, ông bà cha mẹ của cộng đoàn dân Chúa - những người tín hữu đã qua đời và linh hồn họ vẫn chưa được hưởng thánh nhan Chúa. Thế nên, việc tha thiết, sốt sắng cầu nguyện cho các ngài, để xin Chúa ban cho các linh hồn sớm được về quê Trời là việc mà tất cả các tín hữu hãy thực hiện liên lỷ.

Đức TGM Giuse Nguyễn Năng đã kết lại bài giảng bằng một lời nhấn mạnh: "Con mắt thân xác nhắm lại, thì chính lúc ấy con mắt linh hồn được mở ra để nhìn thấy vẻ đẹp của Thiên Chúa.". Thật đau thương biết mấy, khi các linh hồn muốn chạm đến "vẻ đẹp" ấy mà không thể được. Nhưng qua luyện ngục - nơi các linh hồn được thanh luyện để được về Nước Trời và được sống trong tình yêu của Chúa. Sau thanh luyện và nên thánh thiện, linh hồn được ôm lấy chính "vẻ đẹp" ấy vào lòng.  

"Xin Chúa thương xót tất cả các linh hồn và thương xót tất cả chúng ta." - Đức TGM đã dâng lời cầu nguyện ấy khi kết thúc phần chia sẻ của mình.


Trước lúc kết thúc Thánh lễ, Lm. Ignatio Hồ Văn Xuân đã mời gọi cộng đoàn cùng đọc 1 kinh Lạy Cha, 1 kinh Tin Kính và cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng để được nhận 1 ơn đại xá.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 19g, trong bầu khí linh thiêng cùng niềm hy vọng dâng tràn nơi mỗi người tín hữu.

______________
Hình ảnh bởi Vĩnh Thân, TGP SÀI GÒN, Thánh lễ cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời ngày 2-11-2020 tại nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn, nguồn: https://tgpsaigon.net/bai-viet/thanh-le-cau-cho-cac-tin-huu-da-qua-doi-ngay-2-11-2020-tai-nha-tho-chinh-toa-duc-ba-sai-gon-61569, truy cập ngày: 02/11/2020

Nhận xét

Bài đăng phổ biến